Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Bí thư Đà Nẵng “truy” gay gắt các giám đốc Sở, chủ tịch quận
(Dân trí) - Trong buổi báo cáo giám sát của các ban ngành trước HĐND Đà Nẵng giữa 2 kỳ họp diễn ra vào ngày 3/4, Chủ tịch HĐND - ông Trần Thọ - đã “truy” các Giám đốc Sở TN-MT, Xây dựng và Chủ tịch các quận về tình trạng buông lỏng quản lý trật tự trên địa bàn

Kỳ họp giám sát của HĐND TP Đà Nẵng giữa 2 kỳ họp thứ 8 và 9 diễn ra với nhiều ý kiến của cư tri về các vấn đề liên quan gây bức xúc trong nhân dân như ô nhiễm môi trường ở các khi đất trống tại trung tâm, đầu tư xây dựng công viên 29/3, công tác quản lý sử dụng nhà chung cư, việc quản lý vỉa hè…

Kỳ họp giám sát của HĐND TP Đà Nẵng giữa 2 kỳ họp thứ 8 và 9
Kỳ họp giám sát của HĐND TP Đà Nẵng giữa 2 kỳ họp thứ 8 và 9

Đây là những vấn đề cũ mà cử tri đã kiến nghị từ những kỳ họp trước nhưng chưa được xử lý triệt để. Một trong những vấn đề cử tri quận Hải Châu kiến nghị là vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống hiện nay ở trung tâm thành phố như khu đất 84 Hùng Vương, trụ sở Thành đoàn (cũ), khu công viên vườn hoa (đối diện lô đất 84 Hùng Vương), công trình Vũ Châu Long tại số 8 Phan Châu Trinh…

Trên địa bàn quận Sơn Trà cũng có nhiều khu đất trống trên trục đường Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo, khu vực TĐC đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc (nay là đường Hoàng Sa – Trường Sa), khu B2, B2.5 với cả trăm lô đất không được quản lý và dọn vệ sinh sạch sẽ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng vệ sinh môi trường…

Trước ý kiến của các đại biểu về vấn đề trên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - ông Trần Thọ yêu cầu tập trung xử lý ô nhiễm môi trường ở những nơi người dân bức xúc. Trước đây người dân khen nên tạm thời hài lòng, so với trước đây thì khác hẵn, dân khen là hoan nghênh.

Tuy nhiên ông Trần Thọ cho rằng không nên hài lòng, yêu cầu của người dân cần làm tốt hơn nữa, không nên dừng lại đó vì đây là vấn đề bức xúc lớn của người dân. “Anh Điểu (ông Ngyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT), anh Hùng (Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng) nói nghe thử hiện nay còn mấy điểm bức xúc như thế, nằm ở đâu? Ai là chủ đầu tư và chỉ đạo giải quyết như thế nào?”, ông Thọ truy các Giám đốc sở.
 
Ông Trần Thọ đưa các tấm hình về ô nhiễm ở các khu đất trống
Ông Trần Thọ đưa các tấm hình về ô nhiễm ở các khu đất trống

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, cho biết, trong thời gian qua, sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các điểm ô nhiễm rất quyết liệt. Đến nay chỉ còn một số điểm nhỏ lẻ; hơn nữa, UBND TP đã phân quyền, giao cho các quận nên việc kiểm tra, quản lý thuộc về địa bàn các quận. Chính quyền các quận chủ động quản lý và giải quyết.

Còn Chủ tịch UBND quận Hải Châu - ông Lê Anh “giải trình”: “Đối với các lô đất trống, quận cũng đã ra quân xử lý, nhưng vấn đề đặt ra là quản lý cụ thể các lô đất trống rất khó. Lô đất đó của ai, giao cho ai quản lý thì quá sức của quận.

Ông Thọ truy: “Vậy ý kiến của anh là trách nhiệm thuộc về UBND thành phố chứ không phải trách nhiệm của Chủ tịch quận phải không? Để đổ rác như vậy thì trách nhiệm quản lý nhà nước như thế nào?

Ông Lê Anh “giải trình” tiếp: “Tất nhiên trách nhiệm về anh chủ lô đất. Anh có đất mà để đổ rác chịu trách nhiệm chứ sao giao trách nhiệm cho UBND quận được. Rõ ràng đất của anh, anh không quản lý để cho họ đổ xà bần lên”.
 
Chủ tịch quận Hải Châu – ông Lê Anh – giải trính những vấn đề bức xúc của người dân
Chủ tịch quận Hải Châu – ông Lê Anh – giải trính những vấn đề bức xúc của người dân

Ông Thọ truy tiếp: “Vậy để cho dân họ đổ xà bần lên các lô đất đó thì quận có ý kiến gì không?” Ông Lê Anh: “Báo cáo là thường xuyên, liên tục xử lý vấn đề này chứ không phải là không. Vì các phường, đoàn thể cũng có lực lượng thường trực nhưng cuối cùng họ cũng đổ”.

“Vậy quận chịu thua, chủ tịch quận chịu thua vấn đề trên địa bàn mình quản lý hay sao? Anh tuyên bố đi, anh chịu thua chưa? Trong khi đó, Sở TN-MT đã nói các vấn đề xử lý về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường hàng ngày trên địa bàn là trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận. Đến khi có vấn đề, Giám đốc Sở TN-MT chỉ xuống quận, rồi Chủ tịch quận lại chỉ lên Sở TN-MT. Cuối cùng người dọn cứ dọn, người đổ rác cứ đổ rác, cơ quan quản lý nhà nước cứ như thế không làm hết trách nhiệm của mình”, ông Thọ “truy” tiếp.

Vừa “truy” các Giám đốc Sở và Chủ tịch quận về quản lý môi trường đô thị, ông Trần Thọ vừa đưa ra một loạt các “bằng chứng” về công tác quản lý và trách nhiệm của các quận đối với vấn đề này.

“Anh Hùng (Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng), anh Phúc (Ngô Quang Phúc, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà) xem đây (vừa nói ông Thọ vừa đưa các tấm hình lên): Đây là bãi rác, rác như thế này mà để vậy. Anh Phúc xem thế nào. Các anh là đại biểu HĐND, là đại biểu của dân, do dân, vì dân àm anh giám sát, để như thế này. Chủ tịch UBND quận để như thế này, anh Điểu, anh Hùng ý kiến như thế nào?”. Ông Thọ “chỉ mặt” một loạt các điểm đen về ô nhiễm môi trường trên địa bàn các quận và yêu cầu Chủ tịch UBND các quận chịu trách nhiệm.

Một vấn đề gây bức xúc trong dư luận Đà Nẵng là tình trạng xây dựng và quản lý nhà chung cư. Theo ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện TP hiện đang quản lý 7.800 căn hộ, đã bố trí 7.615 căn hộ, hiện chỉ còn trống 185 căn, chủ yếu ở địa bàn huyện Hòa Vang (khu chung cư 7 tầng A2 Nam cầu Cẩm Lệ).

Đến nay, TP Đà Nẵng đã tiến hành 2 đợt kiểm tra nhà chung cư và đã phát hiện có 141 trường hợp vi phạm, trong đó có 78 trường hợp đã trả lại căn hộ, 60 trường hợp vẫn tiếp tục cho thuê nhưng vẫn theo dõi vào các đợt tiếp theo, 3 trường thuộc diện hộ giải tỏa được bố trí. Đợt 2 (tháng 10/2013) đã tiến hành tổng kiểm tra hơn 7.000 căn hộ với 164 nguyên đơn, trong đó phát hiện 118 trường hợp cán bộ công chức vi phạm, 2 trường hợp đã trả lại nhà.

Về vấn đề này, ông Trần Thọ cho rằng chung cư là vấn đề nóng trong cộng đồng. “Cấp chung cư đã khó nhưng khi vi phạm, sử dụng không đúng mục đích thì thu hồi lại khó gấp 3 lần. Nếu không làm tốt thì mất cán bộ, cưỡng chế sinh ra việc không hay ho gì. Mình có được bài học kinh nghiệm trong việc xét duyệt, cấp phát chung cư dẫn đến việc mua đi bán lại lòng vòng”, ông Thọ nói.

“Hoàn thành việc chuyển giao, xét duyệt, cấp phát chung cư từ HĐND sang UBND, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm số còn lại mạnh hơn lần 1, làm kết sức để kết thúc câu chuyện chung cư. Tiếp tục thu hồi để bố trí cho người nghèo, đúng đối tượng”, Bí thư Trần Thọ phát biểu.

Về chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm, theo chỉ đạo của ông Trần Thọ, đối với những người vi phạm quy định trong quản lý và sử dụng nhà chung cư là đảng viên thì giao cho Đảng ủy khối các cơ quan thành phố, Đảng ủy khối Doanh nghiệp căn cứ quy định, điều lệ Đảng để tham mưu hình thức xử lý kỷ luật.

Liên quan đến quản lý giao thông đô thị, thực trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn, ông Trần Thọ hỏi: “Đường bạch Đằng còn đi ngược chiều không? Đường Phan Đình Phùng còn cấm đỗ xe không. Bạch Đằng là đường đẹp nhất thành phố như thế vậy mà còn nạn chèo kéo, bán vé số dạo”.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng cái này quản lý quá khó. Các lực lượng CSGT, quy tắc đô thị ra quân thường xuyên nhưng người dân nơi khác người ta đến nên rất khó; hơn nữa việc này thành phố giao cho Sở GTVT quản lý.

Ông Thọ cho rằng trong thời gian vừa qua, UBND TP có tích cực, làm tốt rồi nhưng cần tốt hơn thế và phải duy trì. Nhân dân có ghi nhận việc xử lý ô nhiễm tại các ô đất trống, cái đó rất hoan nghênh nhưng UBND TP phải đề ra các giải pháp  trước mắt và lâu dài. Ưu tiên giải quyết các điểm ô nhiểm kéo dài trên địa bàn thành phố, phải rà soát, có hướng xử lý đối với các lô đất trống, mỗi lô đất phải có giải pháp cụ thể. Trong tháng 5/2014, tập trung quản lý các lô đất trống, xem trách trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở TN-MT, các quận như thế nào đối với các lô đất trống.

Trước mắt từ nay đến kỳ họp HĐND tới, phải rà soát còn bao nhiêu điểm bức xúc, làm như thế nào, phân công cho ai làm, làm bao giờ xong, kinh phí ai chịu. Các chủ lô đất không chịu thì làm sao? Giao cho Phó Chủ tịch UBND thành phố chịu trách nhiệm chủ trì việc này, báo cáo HĐND trong phiên chất vấn tới.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Văn Hữu Chiến - phát biểu: “Ở đây tôi nói rõ, mà đã có văn bản rồi, UBND TP đã giao công tác quản lý đô thị cho các quận hết rồi. Nhưng việc ông quận quản lý rồi ổng nói thành phố giao cho Sở này sở kia được. Nên tôi chốt lại, việc quản lý trên địa bàn là trách nhiệm của các UBND quận chứ đừng nói là của sở này sở nọ”.

Về vỉa hè, phải duy trì thường xuyên phân làn, thường xuyên tăng cường khâu xử phạt đối với các đối tượng vi phạm. Lúc đầu chúng ta làm tốt, nhưng về sau thì do ý thức người dân cộng với thiếu thường xuyên nên mới ra như vậy. Nghiên cứu các điểm đậu đổ xe, dừng xe hợp lý, tránh việc đậu đỗ xe không hợp lý. Quan trọng là bố trí cán bộ thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, quản lý đô thị kiểm tra thường xuyên. Khẩn trương xử lý đến 30/4 phải xong, tạo cảnh quan đẹp cho Đà Nẵng.

Công Bính

Các bản tin khác:
» Lễ thượng cờ cấp Quốc gia 2 tàu ngầm Kilo Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
» Giữ nhà công vụ giá bèo là duy trì đặc quyền đặc lợi cho cán bộ
» Đè bẹp Dortmund, Real rộng cửa bán kết
» Mátxcơva ngưng giảm giá khí đốt cho Ukraine, Nato tập trận sát Nga
» Tiết lộ gây sốc của những nữ "cửu vạn" hàng không