Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Mátxcơva ngưng giảm giá khí đốt cho Ukraine, Nato tập trận sát Nga
(Dân trí) - Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga hôm nay 1/4 tuyên bố sẽ chấm dứt giảm giá khí đốt cho Kiev, trong khi Ukraine nhất trí tham gia tập trận quân sự chung với Nato ở sát biên giới Crimea, vùng vừa sáp nhập vào Nga.

Nga sẽ ngưng ưu đãi cho Ukraine về khí đốt.
Nga sẽ ngưng ưu đãi cho Ukraine về khí đốt.

Tổng giám đốc Gazprom Alexei Miller cho biết Ukraine giờ đây sẽ phải trả 385,5USD cho 1.00m3 khí đốt, thay vì giá 268,5 USD như trước. “Giá giảm này sẽ không được áp dụng nữa”, ông Miller ra tuyên bố cho biết. “Điều này là do phía Ukraine không có khả năng trả các món nợ từ năm 2013 và không trả đầy đủ cho việc cung cấp hiện nay”.

Giá khí đốt ưu đãi trước đó do Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Yanukovych ký kết vào tháng 12/2013, dưới dạng hỗ trợ tài chính cho chính quyền của ông Yanukovych trước khi ông bị phế truất.

Giới phân tích nhận định mặc dù việc tăng giá này đã được dự đoán nhưng vẫn là một đòn giáng mới đối với nền kinh tế Ukraine, vốn đang cần sự cứu trợ của quốc tế để thoát khỏi bờ vực sụp đổ.

Ukraine tập trận cùng Nato

Trong khi đó, quốc hội Ukraine hôm nay lại phê chuẩn quyết định tham gia tập trận quân sự chung với Mỹ và các nước Nato khác ở các khu vực “sát sườn” Nga, trong đó có Biển Đen, nơi có bán đảo Crimea vừa được Nga cho sáp nhập.

Ukraine không phải là thành viên Nato nhưng đã là “đối tác đặc biệt” của liên minh này vào năm 1997 và đã từng tham gia tập trận chung với nhiều quốc gia thành viên kể từ đó.

“Đây là cơ hội tốt để phát triển các lực lượng vũ trang của chúng ta”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Koval phát biểu trước quốc hội. Cuộc tập trận sẽ kéo dài trong khoảng từ tháng 7 tới tháng 10, ở quanh hai cảng Odessa và “dọc các vùng biển của Biển Đen”.

Tuyên bố được đưa ra khi các ngoại trưởng Nato đang nhóm họp ở Brussels vào ngày 1/4 để tìm cách củng cố biên giới miền đông Ukraine.

Trong cuộc họp 2 ngày thường kỳ của 28 bộ trưởng, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Kerry, Nato chính thức xác nhận ngưng hợp tác với Nga. Quyết định này đã được đưa ra từ 5/3 vừa qua sau khi Ukraine mất kiểm soát Crimea vào lực lượng binh sỹ thân Nga.

Nato đã không loại trừ khả năng đặt các căn cứ quân sự lâu dài tại các nước Baltic,giáp giới với Nga, phá vỡ cam kết với Nga từ những năm 1990.

“Chúng tôi không thể thực thi mọi thứ như bình thường với Nga”, Douglas Lute, đại sứ Mỹ tại Nato cho hay.

Nato nghi ngờ Nga chưa rút quân khỏi biên giới Ukraine

Mặc dù Ukraine cho biết một phần binh sỹ Nga đã rút khỏi biên giới giáp phía đông nước này, nhưng Nato lại “ không thể xác nhận” được điều này.

Ukraine và Mỹ trước đó cáo buộc Nga đã điều động hàng ngàn quân ở gần biên giới và bày tỏ lo ngại Nga có ý định “chiếm” các vùng miền đông nam Ukraine, nơi có một lượng lớn người dân tộc Nga sinh sống.

Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Đức Merkel khẳng định ông Putin đã đích thân thông báo với bà Merkel về việc rút quân qua cuộc điện đàm giữa họ vào thứ hai vừa qua. Ngoài ra, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier gọi động thái là “dấu hiệu nhỏ cho thấy tình hình đang giảm căng thẳng”.

Vũ Quý

Tổng hợp

Các bản tin khác:
» Tiết lộ gây sốc của những nữ "cửu vạn" hàng không
» Kiện “đường lưỡi bò”: Trung Quốc tố Philippines “hủy hoại” quan hệ song phương
» Dàn sao khủng bê tráp cho lễ ăn hỏi của Tuấn Hưng
» Malaysia đính chính lời cuối từ buồng lái MH370
» Điều ít nhắc đến sau sự 'thống trị' của xe máy