Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Phát hiện thêm 122 mảnh vỡ nghi của máy bay Malaysia
(Dân trí) - 122 vật thể bi nghi liên quan tới chuyến bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã được vệ tinh nhận dạng, quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein hôm nay 26/3 cho hay.

Phát hiện thêm 122 mảnh vỡ nghi của máy bay Malaysia
Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein công bố ảnh vệ tinh trong cuộc họp báo ngày 26/3.

 
Ông Hussein cho biết thông tin trên trong cuộc họp báo hàng ngày về vụ mất tích bí ẩn của MH370 tại Kuala Lumpur.
 
Theo ông Hussein, các bức ảnh được vệ tinh từ Trung tâm vũ trụ và quốc phòng Airbus của Pháp chụp được hôm 23/3 cho thấy các vật thể có độ dài từ 1 m đến 23 m.
 
“Đây là một đầu mối mới khác giúp định hướng chiến dịch tìm kiếm”, Bộ trưởng giao thông Malaysia nói.
 
Một số vật thể, được phát hiện cách thành phố Perth (Úc) khoảng 2.557 km, có màu sáng dường như là vật liệu cứng. Các vật thể nằm rải rác trên môt khu vực rộng 400 km2 ở nam Ấn Độ Dương.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích hôm 8/3 cùng 239 người trên khoang khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 24/3 cho biết chiếc Boeing 777 đã "kết thúc" ở nam Ấn Độ Dương.
 
 
Tổng cộng 122 vật thể đã được nhận dạng qua ảnh vệ tinh.
Tổng cộng 122 vật thể đã được nhận dạng qua ảnh vệ tinh.
 
“Hôm qua, vào ngày 25/3, Malaysia đã nhận được các bức ảnh vệ tinh mới từ Trung tâm vũ trụ và quốc phòng Airbus, đặt tại Pháp. Các bức ảnh được chụp vào ngày 23/3”.
 
“Malaysia đã phân tích các bức ảnh vệ tinh và có thể nhận dạng 122 vật thể khả nghi trong vùng biển rộng 400 km2. Một số vật thể dài 1 m, có vật thể dài tới 23 m”, ông Hussein nói. 
 
Thông tin trên đã được chuyển cho Trung tâm điều phối và cứu hộ Úc tại thành phố Perth vào ngày 25/3, ông Hussein cho biết.
 
Tổng cộng 122 vật thể đã được nhận dạng qua ảnh vệ tinh.

“Cần phải nhấn mạnh rằng chúng tôi chưa thể nói chắc chắn liệu các vật thể này có phải từ MH370 hay không. Tuy nhiên, đây là một thông tin mới sẽ giúp định hướng chiến dịch tìm kiếm. Chúng tôi giờ đây đang có 4 thông tin vệ tinh riêng rẽ, từ Úc, Pháp và Trung Quốc, cho thấy các vật thể khả nghi. 

“Giờ đây chúng tôi đang liên hệ các vật thể với MH370. Điều này sẽ cho phép chúng tôi giảm đáng kể khu vực tìm kiếm và xác định thêm các mảnh vỡ từ máy bay”, Bộ trưởng Hussein nói. 

Cũng theo ông Hussein, khu vực đang được rà soát ở nam Ấn Độ Dương giờ đây được chia làm hai khu, phần phía đông và phía tây.  
 

"Lịch sử sẽ đánh giá chúng tôi"
 
Hình tròn vàng là nơi các vật thể được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh.
Hình tròn vàng là nơi các vật thể được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh.
 
Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Hussein cho hay Malaysia vẫn tiếp tục đóng vai trò điều phối trong các nỗ lực tìm kiếm.

“Hôm nay, thời tiết đã cải thiện hơn và 12 máy bay đã tới khu vực tìm kiếm, 6 chiếc tới khu vực phía đông và 6 chiếc tới khu vực phía tây”, ông Hussein nói. 

Trả lời các câu hỏi liên quan tới các chỉ trích của Trung Quốc về cách thức xử lý của Malaysia trong cuộc khủng hoảng, Bộ trưởng Hussein nói: “Lịch sử sẽ đánh giá chúng tôi”. 

Chúng tôi đã làm một công việc đáng được ca ngợi. Không nhiều nước có thể đưa 26 quốc gia phối hợp cùng nhau”, ông nói. 

Bộ trưởng giao thông Malaysia muốn các gia đình Trung Quốc hiểu rằng người Malaysia cũng mất những người thân trong thảm kịch này.

Ông Hussein nói thêm, ông đã nhìn thấy các phản ứng trên truyền thông từ những gia đình Úc bị ảnh hưởng và cảm ơn họ vì họ tỏ ra “rất chừng mực” và không đổ lỗi cho Malaysia vì cuộc khủng hoảng hàng không chưa từng có này.
 
12 máy bay tìm kiếm MH370 trong ngày 26/3
 
Vùng tìm kiếm máy bay mất tích ở nam Ấn Độ Dương.
Vùng tìm kiếm máy bay mất tích ở nam Ấn Độ Dương.
 
Cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) hiện điều phối cuộc tìm kiếm MH370 hôm nay cho biết các chuyến bay đã được nối lại và điều kiện thời tiết cải thiện hơn sau khi gió mạnh, mưa lớn và biển động làm gián đoạn hoạt động tìm kiếm trên không cũng như trên biển hôm qua.

 

AMSA cho hay 7 máy bay quân sự và 5 máy bay dân sự từ tổng cộng 6 quốc gia - gồm Úc, New Zealand, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc - đang tham gia chiến dịch tìm kiếm. 

Giới chức Úc ngày 26/3 cho hay thêm 3 vật thể khả nghi nữa đã được một máy bay dân sự tham gia cuộc tìm kiếm phát hiện được. 

Tuy nhiên, chưa có khẳng định liệu các vật thể có liên quan tới chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines hay không.

An Bình

Các bản tin khác:
» 5 công an dùng nhục hình: "Bức xúc vì nghi can không khai"
» Boeing, Malaysia Airlines đối mặt vụ kiện 1,9 tỷ USD
» Nghi án hối lộ 16 tỷ: Lãnh đạo phải giải trình nói gì?
» Đà Nẵng xây đô thị trên cao: Chuyện... không tưởng?
» Malaysia Airlines sẽ “sạt nghiệp” vì bồi thường vụ MH370?