Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Nghi án hối lộ 16 tỷ: Lãnh đạo phải giải trình nói gì?
- Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng của Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) để trúng thầu tuyến đường sắt độ thị Hà Nội (tuyến số 1) - giai đoạn 1, chiều 26/3, VietNamNet đã liên hệ với một số lãnh đạo có tên trong danh sách phải giải trình.

trình

Trong số những người phải làm báo cáo giải trình có cả nguyên thứ trưởng, TGĐ và nhiều cục trưởng đang làm ở Bộ GTVT...

Nguyên thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết: Sau khi báo chí Nhật đưa tin về vụ việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng có trao đổi với ông về vụ việc và ông cho rằng nên để những người tham gia quản lý điều hành dự án báo cáo cụ thể cũng như có cam kết làm sáng tỏ vụ việc.  

Khi được hỏi trong báo cáo giải trình Bộ GTVT, ông sẽ giải trình những gì, ông Hùng cho biết, hiện vẫn phải đợi Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông, Vụ kế hoạch – Đầu tư trình báo cáo. Bởi, 'việc cụ thể là dưới Tổng công ty đường sắt VN làm'.

Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, trong quá trình thẩm tra trúng thầu dự án, ông không phát hiện thấy vấn đề gì và tất cả làm đúng quy trình, đúng trình tự theo quy định nhà nước. Là  thứ trưởng Bộ GTVT khi đó, ông đã xem xét những gì cần phải ký và cái gì cần phải xin ý kiến cấp trên thì xin.

“Vừa qua nghe khi nghe thông tin dự án có việc lót tay cho cán bộ ngành đường sắt VN, tôi thấy bất ngờ, nhất là khi tôi đã nghỉ hưu. Ban quản lý dự án thuộc Tổng công ty đường sắt VN chứ không phải thuộc Bộ GTVT và tôi là Thứ trưởng phụ trách ngành đường sắt, tôi cũng phải có trách nhiệm làm rõ việc này”, nguyên thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng nói.

nghi án, hối lộ, đường sắt, giải trình, các sếp

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tất cả những ai có liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) phải báo cáo giải trình công việc lúc mình đang quản lý theo trách nhiệm.

Tương tự, trao đổi với VietNamNet, ông Trần Quốc Việt, hiện đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc VN (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông) người cũng có tên trong danh sách Bộ GTVT yêu cầu làm báo cáo giải trình cho biết:

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tất cả những ai có liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) phải báo cáo giải trình công việc lúc mình đang quản lý theo trách nhiệm.

Do vậy, thời điểm cuối 2008 đầu 2009, ông Việt làm Cục trưởng Cục quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông và là cơ quan thẩm định trúng thầu dự án nên cũng phải có trách nhiệm giải trình.

Liên quan đến dự án có nghi vấn hối lộ, ông Việt cho biết, theo quy chế quyết định trúng thầu, sau khi Tổng Công ty đường sắt VN xét thầu và làm các thủ tục trình Bộ GTVT thì Cục quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông là cơ quan thẩm định, trình Bộ quyết định trúng thầu.

Ông Việt khẳng định, quy trình trúng thầy của JTC là hoàn toàn đúng. Bởi, Tổng công ty Đường sắt VN xét thầu theo đúng luật và được cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chấp nhận.

Ông Việt cũng nói thêm, thời điểm làm Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông, ông có giao cho 2 cấp dưới là bà Nguyễn Minh Tuyến (hiện là Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông- cũng trong danh sách phải giải trình) và ông Nguyễn Đức Thắng (lúc đó cũng là Cục phó Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (hiện đang là Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ VN - cũng trong danh sách phải giải trình) thẩm định trúng thầu.

Trả lời VietNamNet xung quanh việc Bộ GTVT yêu cầu làm báo cáo giải trình, ông Nguyễn Đức Thắng cho biết: Hiện vẫn chưa nhận được yêu cầu báo cáo từ Bộ GTVT. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định trong quá trình thực hiện thẩm định trúng thầu dự án, ông không liên quan đến nghị án lót tay 16 tỷ cho cán bộ ngành đường sắt.

“Tôi có thể khẳng định ngay trong 5 giây không phải lưỡng lự, tôi không hề liên quan gì đến việc này”, ông Thắng nói.

Vũ Điệp

Các bản tin khác:
» Đà Nẵng xây đô thị trên cao: Chuyện... không tưởng?
» Malaysia Airlines sẽ “sạt nghiệp” vì bồi thường vụ MH370?
» Bài 1: Đứng đầu thi viên chức Bảo hiểm xã hội Long Biên, thí sinh vẫn trượt “tức tưởi”
» Obama dọa trừng phạt thêm Nga
» Nga bị loại khỏi G8