Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Malaysia Airlines sẽ “sạt nghiệp” vì bồi thường vụ MH370?
(Dân trí) - 17 ngày trôi qua mà dấu tích chuyến bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines vẫn bặt tăm, làm dấy lên lo ngại chiếc máy bay có thể không bao giờ được tìm thấy. Nhưng dù điều này có xảy ra, hãng hàng không Malaysia vẫn đối mặt với số tiền bồi thường khổng lồ.

Theo các luật sư, gia đình của những hành khách trên chiếc Boeing 777-200 ngay từ giờ đã có thể yêu cầu hãng hàng không quốc gia Malaysia bồi thường, mà không cần sự có mặt của các hành khách.

Malaysia Airlines đang đối diện với những tổn thất to lớn sau vụ chuyến bay MH370 mất tích
Malaysia Airlines đang đối diện với những tổn thất to lớn sau vụ chuyến bay MH370 mất tích
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
 
 

 

Malaysia Airlines sẽ “sạt nghiệp” vì bồi thường vụ máy bay mất tích

Ở mức tối thiểu, một hiệp ước về hàng không quốc tế cho phép người thân thuộc gần nhất của 227 hành khách trên chuyến bay đề nghị bồi thường tới 175.000 USD, mà không cần chứng minh Malaysia Airlines có lỗi gì. Nếu có thể chứng mình có sự bất cẩn dẫn tới tai nạn, số tiền bồi thường sẽ còn cao hơn, các luật sư cho biết.

Theo Floyd Wisner, một luật sư hàng không Mỹ, các hãng hàng không không cần phải chờ đợi trước khi thực hiện chi trả, miễn là các gia đình có thể cho thấy công ty đã lơ là trách nhiệm.

“Hãng hàng không và các công ty bảo hiểm của họ có thể lựa chọn chi trả bồi thường cho gia đình các nạn nhân trước khi các mảnh vỡ hay thi thể được tìm thấy, thậm chí là không bao giờ được tìm thấy”, Wisner, người từng đại diện cho gia đình các nạn nhân trong vụ chuyến bay 447 của Air France rơi tại Đại Tây Dương khẳng định với tờ The Malay Mail Online.

Hầu hết mảnh vỡ cũng như các thi thể trên chuyến bay đó phải mất tới gần 2 năm sau vụ tai nạn mới được tìm thấy.

Wisner cũng lấy vụ chuyến bay 574 của Adam Air bị rơi tháng 1/2007 làm ví dụ. Trong vụ tai nạn đó, công ty của ông đã đạt được thỏa thuận với các nhà bảo hiểm cho chuyến bay để chi trả bồi thường cho các gia đình trong vòng 4 tuần sau khi máy bay mất tích, trước khi các mảnh vỡ hay thi thể được tìm thấy.

Shailender Bhar, một luật sư Malaysia chuyên về yêu cầu chi trả bảo hiểm, cũng khẳng định tất cả những gì cần thiết để yêu cầu nhà bảo hiểm của một hãng hàng không bồi thường đó là một “sự suy đoán rằng máy bay không thể được tìm thấy”, và rằng toàn bộ hành khách được cho là đã tử vong.

“Do vậy, ngay cả khi thiếu bằng chứng, các hãng hàng không có thể chi trả bảo hiểm dựa trên chế độ bảo hiểm của họ. Tiền bồi thường có thể được chi trả ngay lập tức”, vị đại diện công ty luật Brijnandan Singh Bhar & Co khẳng định.

Bồi thường ngay cả khi có hành động khủng bố

Mặc dù các nhà điều tra vụ MH370 không cho rằng máy bay đã bị khủng bố tấn công, các luật sư cho biết ngay cả điều này cũng không giúp các công ty bảo hiểm tránh được nghĩa vụ bồi thường.

Các gia đình hành khách mất tích đang vô cùng đau buồn và giận dữ
Các gia đình hành khách mất tích đang vô cùng đau buồn và giận dữ

Shailender khẳng định Malaysia Airlines vẫn phải bồi thường cho gia đình hành khách “ngay cả khi máy bay rơi do hành động khủng bố”, bởi hành khách “không có lỗi”, mà vụ chuyến bay 103 của Pan American bị rơi tại Lockerbie, Scotland năm 1988 là ví dụ.

Wisner cho biết, theo kinh nghiệm của ông, giới hạn chi trả đối với các nhà bảo hiểm cho Malaysia Airlines có thể ở mức 1 tỷ USD. Bởi các hãng hàng không quốc tế có những máy bay lớn như Boeing 777 thường có mức bồi thường tối đa ở mức này, và bao gồm cả bảo hiểm khủng bố.

“Tôi cho rằng mức yêu cầu bồi thường của hành khách MH370 có thể vào khoảng 500 - 750 triệu USD”, Wisner nói.

Thứ Hai tuần trước tập đoàn Allianz của Đức đã xác nhận họ là nhà bảo hiểm chính cho chiếc Boeing 777-200 bị mất tích, nhưng không cho biết danh tính các nhà bảo hiểm khác. Công ty này cũng khẳng định đã bắt đầu thực hiện chi trả dù không tiết lộ số tiền và người hưởng.

Nhưng ngay cả khi hãng hàng không này không được các hãng bảo hiểm chi trả bổ sung cho gia đình các hành khách, các luật sư tin rằng Malaysia Airlines vẫn buộc phải tuân thủ một công ước quốc tế, và thanh toán từ 175.000 - 178.500 USD.

David Fiol, một luật sư Mỹ khác cho biết Malaysia đã gia nhập Công ước Montreal về yêu cầu bồi thường đối với các vụ tử vong hàng không, và Malaysia Airlines buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ, với mức bồi thường tối đa cho những thiệt hại có thể chứng minh của hành khách ở mức 175.000 USD/người.

Cũng theo công ước này, các hãng hàng không phải bồi thường trong thời gian 6 tháng kể từ thời điểm máy bay dự kiến tới đích.

Riêng đối với 10 thành viên đội tiếp viên và 2 phi công của chuyến bay MH370, việc đòi bồi thường của gia đình họ sẽ tùy thuộc vào luật lao động và hợp đồng lao động của họ với Malaysia Airlines, các luật sư Wisner và Shailender khẳng định.

Việc chi trả theo công ước Montreal hay các nhà bảo hiểm có thể sẽ không áp dụng trong trường hợp này.

Thanh Tùng
Theo The Malay Mail Online
Các bản tin khác:
» Bài 1: Đứng đầu thi viên chức Bảo hiểm xã hội Long Biên, thí sinh vẫn trượt “tức tưởi”
» Obama dọa trừng phạt thêm Nga
» Nga bị loại khỏi G8
» “Tiền bôi trơn, lại quả đang rút ruột đường sá Việt Nam”
» 97% cổ đông Sacombank "gật đầu" nhận SouthernBank