Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Obama dọa trừng phạt thêm Nga
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Obama ngày 25/3 cho rằng Nga đang hành động “không phải vì sức mạnh mà vì sự yếu kém” của mình ở Ukraine và ông cảnh báo sẽ trừng phạt thêm nếu Nga tiến quân vào Ukraine.
Tổng thống Obama dọa trừng phạt thêm Nga.
Tổng thống Obama dọa trừng phạt thêm Nga.

 

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở The Hague, ông Obama hoan nghênh các nước Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng xem xét trừng phạt Nga, mặc dù họ cũng có thể bị tổn hại bởi những lệnh trừng phạt này.

Mỹ đã áp dụng trừng phạt các cá nhân của Nga do Mátxcơva sáp nhập Crimea vào đầu tháng này.

Ông Obama, người cũng đang tham dự một cuộc họp của các nước công nghiệp G7, cho rằng cuộc sáp nhập Crimea vào Nga không phải là “một thỏa thuận đã xong”, bởi theo ông cộng đồng quốc tế không công nhận điều này. Tuy nhiên, ông thừa nhận “sự thật rằng quân đội Nga đã kiểm soát Crimea”.

Mặc dù bày tỏ lo ngại về một lượng lớn binh sỹ Nga tập trung ở biên giới Ukraine nhưng ông cũng thừa nhận Nga có quyền triển khai quân ở lãnh thổ nước mình.

Ông cảnh báo nếu Nga không tuân theo các thông lệ quốc tế “thì sẽ phải trả giá”.

Ông Obama cũng hi vọng Quỹ tiền tệ Quốc tế sẽ nhanh chóng hoàn tất gói viện trợ cho Ukraine và khẳng định tầm quan trọng của việc Ukraine tổ chức một cuộc bầu cử thành công vào tháng 5 tới.

Vào tối qua, có thông tin lực lượng thân Nga đã chiếm tàu chiến cuối cùng của Ukraine ở Crimea. Một phát ngôn viên quốc phòng Ukraine cho biết một tàu kéo mang cờ Nga đang kéo tàu quét mìn Cherkassy đi. Ukraine cũng được cho là đã mất kiểm soát căn cứ quân sự cuối cùng ở Crimea, căn cứ tại Feodosia, vào hôm thứ hai vừa qua.

Lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa cực đoan Ukraine bị bắn chết

Cũng vào ngày 25/3, theo Bộ Nội vụ Ukraine, lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa cực đoan Ukraine Oleksandr Muzychko, được biết đến là Sashko Bily, đã bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm ở quán café tại Rivne, tây Ukraine. Những người này đến định bắt giữ Muzychko.

Giới chức Kiev hiện nay coi Muzychko là lãnh đạo một băng nhóm tội phạm.

Tuy nhiên, một nghị sỹ Ukraine đã đưa ra thông tin khác về vụ việc. Ông cho biết 2 chiếc xe đã buộc xe của Muzychko dừng lại và Muzychko sau đó bị kéo vào một trong 2 xe này. Rồi thi thể của Muzychko được tìm thấy bị vứt bỏ, với 2 tay trói đằng sau, cùng với 2 vết đạn ở ngực.

Một lãnh đạo nhóm Right Sector ở Rivne dọa sẽ trả thù cho vụ giết Muzychko và cho biết ông Muzychko chưa bị các nhà điều tra triệu tập.

Nga cho rằng hoạt động của Right Sector và các nhóm dân tộc chủ nghĩa khác của Ukraine gây đe dọa đối với cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine và đây là một trong những lý do Nga có các biện pháp bảo vệ người dân tộc Nga ở Ukraine.

Vũ Quý

Theo BBC

Các bản tin khác:
» Nga bị loại khỏi G8
» “Tiền bôi trơn, lại quả đang rút ruột đường sá Việt Nam”
» 97% cổ đông Sacombank "gật đầu" nhận SouthernBank
» "MH370 rõ ràng đã rơi do hành động tự sát"
» Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác