Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Bộ GTVT lên tiếng về nghi án hối lộ 16 tỷ
Liên quan đến nghi án lãnh đạo Tổng công ty đường sắt VN nhận hối lộ 16 tỷ đồng từ Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) được báo chí Nhật bản đưa tin, Bộ GTVT khẳng định, sẽ kiên quyết và khẩn trương làm rõ những vấn đề báo nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể đó là ai.

Tối 23/3, Bộ GTVT phát đi thông cáo xung quanh nghi vấn nhận hối lộ 80 triệu Yên của các quan chức đường sắt VN.

Theo quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ này sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Bởi, điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

hối lộ, đường sắt, nhật bản
Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ làm rõ và xử lý nghiêm khắc mọi sai phạm.

Cụ thể, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế (JICA) tại Việt Nam để tiếp nhận và chia sẻ thông tin về vụ việc này.

“Sáng mai (24/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với JICA và Đại sứ quán Nhật để thông tin cho phía Nhật Bản về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án (kể cả những người đã chuyển công tác), tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm trong thời gian tham gia tại dự án.

“Ngay cả với các cán bộ nghỉ hưu có liên quan đến dự án này cũng phải giải trình. Tất cả các cá nhân có báo cáo hoàn thành trước ngày 31/3 tới đây”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Thanh tra tất cả các dự an JTC tham gia

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng giao Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Công ty JTC hiện là nhà thầu của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến số 1), vốn vay ODA của Nhật Bản được chia làm 2 giai đoạn.

Để xác minh và làm rõ thông tin vụ việc, trước mắt, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo hợp đồng đã ký với JTC, đồng thời tạm dừng thương thảo tài chính hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2A đối với JTC.

Hiện Dự án đường sắt độ thị số 1 đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ yên, các giai đoạn của Dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008.

Bộ GTVT cho biết, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam.

Đến nay dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 và đang lựa chọn, thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.

Ngày 23/3, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.

Vũ Điệp

Các bản tin khác:
» Sinh con thứ 3, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh bị cách chức
» Chê lãi suất thấp, dồn tiền mua nhà đất để dành
» Thực sự người Mỹ nghĩ gì về Crưm?
» Đề xuất thêm đại tướng công an
» Tàu ngầm Kilo thứ 2 của Việt Nam về đến vịnh Cam Ranh