Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 1
0985525773
Kinh doanh 2
0983505352
Kinh doanh 3
0986438532
Kinh doanh 4
0986204553
Thống kê truy cập
2.777.214
Thế giới 24h: UAV Triều Tiên tung hoành
- Máy bay không người lái Triều Tiên áp sát dinh Tổng thống Hàn Quốc; Căng thẳng liên quan Ukraina tiếp tục nóng... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Tờ Chosun Ilbo ngày 3/4 cho biết, chiếc máy bay không người lái (UAV) bị rơi ở Paju, tỉnh Gyeonggi hôm 24/3 vừa qua, đã bay trên dinh Tổng thống Hàn Quốc (nhà xanh) và chụp vô số ảnh cận cảnh về khu nhà này.

Căn cứ vào những bức ảnh mà Chosun Ilbo có được, chiếc UAV này đã bắt đầu chụp ảnh gần Paju, theo hành trình đã được định trước. Nó đã bay phía trên Nhà Xanh và cung Gyeongbok tại độ cao khoảng 1,3km.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Min-seok cho biết rằng, gần 200 bức ảnh đã được tìm thấy trong một máy ảnh gắn trên chiếc UAV, bao gồm một số bức chụp từ phía trên dinh Tổng thống.

UAV, Triều Tiên, Hàn Quốc, Ukraina

Chiếc UAV bị rơi ở Paju. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng khẳng định, chiếc UAV không trang bị bom hoặc thiết bị truyền dữ liệu, hình ảnh, tuy nhiên thân máy bay làm bằng nhựa polycarbonate nên tránh radar phát hiện.

Đây là chiếc đầu tiên trong hai UAV của Triều Tiên được Hàn Quốc phát hiện trong vòng một tuần. Chiếc thứ hai đã rơi xuống hòn đảo Baengnyeong của Hàn Quốc, không lâu sau vụ nã pháo giữa hai nước ngày 31/3.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho biết, UAV thứ hai cất cánh từ sân bay Onchon ở tỉnh Hwanghae (Triều Tiên). Khi phát hiện máy bay, các binh sĩ Hàn Quốc đã bắn 300 phát đạn nhưng không thể hạ được.

Cũng liên quan tới quan hệ liên Triều, một quan chức chỉ huy quân sự của Mỹ hôm 2/4 đã bất ngờ lên tiếng cảnh báo rằng CHDCND Triều Tiên có thể bất ngờ tấn công vào Hàn Quốc mà không hề có cảnh báo trước.

Tướng Mỹ Curtis Scaparrotti nói, "Triều Tiên hoàn toàn có khả năng và trên thực tế đang gây ra một mối đe dọa ngày càng lớn. Họ có thể tấn công Hàn Quốc mà chỉ đưa ra rất ít thậm chí là không có cảnh báo trước".

Theo ông Scaparrotti, quân đội Triều Tiên có quy mô lớn thứ 4 trên thế giới, 70% bộ binh Triều Tiên gần khu phi quân sự nước này và tên lửa của họ đủ khả năng tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc với các nơi lân cận.

Tin vắn

- Tư lệnh quân đội Indonesia, Tướng Moeldoko bày tỏ lo ngại vấn đề tái cân bằng quyền lực ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang thúc đẩy chạy đua vũ trang trong khu vực.

- Một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter lại làm rung chuyển miền bắc Chile vào ngày 3/4, gây ra cảnh báo sóng thần, khiến hàng ngàn người sống ven biển tháo chạy lên vùng cao.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã hoàn tất những bước cuối cùng cho một vụ thử hạt nhân lần 4, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy sẽ tiến hành thử ngay.

- Lực lượng đặc vụ Nga (FSB) đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của phía Ukraina rằng, FSB có dính líu đến vụ đụng độ đẫm máu ở thủ đô Kiev của Ukraina hồi cuối tháng 2/2014.

- Theo thông tin từ Lầu Năm góc, hải quân Mỹ có thể điều khu trục hạm tên lửa USS Donald Cook tới Biển Đen trong tuần tới, để khẳng định sự hỗ trợ của mình đối với Ukraina.

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức cấp cao từ Nhật, Mỹ, Hàn sẽ tiến hành một cuộc hội đàm về vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên vào ngày 7/4 tới ở Washington.

- Cơ quan An toàn hàng không châu Âu yêu cầu các hãng hàng không né không phận Crưm, đồng thời cảnh báo các nguy cơ "nghiêm trọng" sau khi bán đảo này sáp nhập với Nga.

- Bộ Nội vụ Iraq thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt hơn 40 phiến quân trong vụ đụng độ tại doanh trại ở thị trấn Yusifiyah, cách thủ đô Baghdad khoảng 25km về phía Nam.

- Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraina, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã đẩy mức giá khí đốt lên quá cao, đồng thời coi động thái này là mang động cơ chính trị.

- Ukraina đã cử 16 sỹ quan cấp cao vượt Biển Đen tới Bulgaria để tham dự đợt tập trận chung của NATO, nhằm thể hiện mối quan hệ hợp tác giữa Kiev với liên minh quân sự này.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Nga muốn có câu trả lời từ NATO về kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự tại Đông Âu, nơi có nhiều nước trước đây thuộc Liên Xô cũ.

- Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tiến trình hòa bình Trung Đông vào giai đoạn then chốt và yêu cầu giới chức Israel, Palestine quyết định có chọn con đường kiến tạo hòa bình không.

- Lãnh sự quán Trung Quốc tại Kuching (Malaysia) xác nhận, một nữ du khách người Thượng Hải với một nữ nhân viên khách sạn Philippines đã bị nhóm vũ trang chưa rõ bắt cóc.

Tin ảnh

UAV, Triều Tiên, Hàn Quốc, Ukraina

Ukraina nói chính ông Yanukovych ra lệnh bắn người biểu tình hồi tháng 2/2014. (Ảnh: News)

"Yanukovych đã ban hành mệnh lệnh tội ác...bắn vào những người biểu tình trong các ngày từ 18 cho đến 20/2", quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, ông Arsen Avakov, tuyên bố hôm 3/4.

Phát ngôn

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 3/4 nói, "hơn ba tuần qua hàng trăm người đã trải qua hàng ngàn km, giúp đỡ tìm kiếm MH370 trong dông bão và sương mù giá buốt. Chúng tôi nợ họ, mỗi người, lòng biết ơn".

Kỷ niệm

Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) được thành lập vào ngày 4/4/1949, ban đầu gồm 12 thành viên.

Thanh Vân (tổng hợp)

Các bản tin khác:
» Bí thư Đà Nẵng “truy” gay gắt các giám đốc Sở, chủ tịch quận
» Lễ thượng cờ cấp Quốc gia 2 tàu ngầm Kilo Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
» Giữ nhà công vụ giá bèo là duy trì đặc quyền đặc lợi cho cán bộ
» Đè bẹp Dortmund, Real rộng cửa bán kết
» Mátxcơva ngưng giảm giá khí đốt cho Ukraine, Nato tập trận sát Nga